/* Style Definitions */ table.MsoNormalTable{mso-style-name:”Table Normal”;mso-tstyle-rowband-size:0;mso-tstyle-colband-size:0;mso-style-noshow:yes;mso-style-parent:””;mso-padding-alt:0cm 5.4pt 0cm 5.4pt;mso-para-margin:0cm;mso-para-margin-bottom:.0001pt;mso-pagination:widow-orphan;font-size:10.0pt;font-family:”Times New Roman”;mso-ansi-language:#0400;mso-fareast-language:#0400;mso-bidi-language:#0400;}

Tawny Trúc Nguyễn là em gái của Charlie Nguyễn và từng là Giám đốc Sản xuấtcủa Chánh Phương Film. Tên của chị gắn liền với các dự án của Chánh Phương,trong đó có “Dòng máu anh hùng” và “Bẫy rồng”. 4 đứa con nhỏ, “bà mẹ vĩ đại”Tawny Trúc Nguyễn giờ đành nhường phần lo về Chánh Phương Film cho chồng là nhàsản xuất phim Jimmy Nghiêm Phạm. Gầy xanh, mảnh mai, vẻ ngoài, khuôn mặt vàthậm chí cả thần sắc Tawny giống hệt diễn viên Rinko Kikuchi – người thủ vaiNaoko trong “Rừng Na Uy” của đạo diễn Trần Anh Hùng.

Bạn đang xem: Tawny trúc nguyễn

Charlie Nguyễn: “Chiếc xe tải lớn” không hạnh phúc

>> “Giá như Charlie được hạnh phúc hơn!’ >> Phan Đăng Di: Charlie ư? Nhũn nhặn mà ngoan cố! >> Đẹp +… – Đạo diễn Charlie Nguyễn: “Ở cực điểm của phiền não tôi khai ngộ”

Charlie từng không chịu làm phim hài

Ai cũng biết Charlie Nguyễn là người của Chánh Phương Film – một hãng phim gia đình, vợ chồng chị làm sản xuất, Charlie là đạo diễn và Johnny Trí Nguyễn là diễn viên, viết kịch bản… Nhưng mấy năm vừarồi Charlie toàn làm phim với bên ngoài. Là nhà sản xuất, chị nghĩ gì khi “gànhà” lại không làm việc với chị?

Charlie đã thành công về mặt khán giả và doanhthu thương mại với hai dự án “Để mai tính”, “Long ruồi”. Điều này cũng tốt. Nhưng đúng là đứngvề phía nhà sản xuất của Chánh Phương Film thì mình cảm thấy hơi bức xúc. Bởi lẽthể loại phim hài này Chánh Phương đã thuyết phục Charlie nhiều lần rồi, nhưngmỗi lần nói là Charlie lắc đầu quầy quậy, để rồi không hiểu sao anh ấy lại đilàm với người khác. Năm, bảy năm trước mình đã thuyết phục anh Charlie vàJohnny, họ từ chối có lẽ vì lúc đó ai cũng mơ mộng, muốn làm những tác phẩm choriêng mình chứ không phải cho khán giả. Sau một thời gian bay cho đã thì mọingười cũng đáp xuống (cười).
Chị có khi nào nói chuyện một cách nghiêm túc với Charlie về điều đó không?

Cũng có nhiều lần chứ! Sau “Vật đổi sao dời” thể loại romantic- comedy (pháthành rất thành công trong cộng đồng hải ngoại bên Mỹ) thì mình rất muốn anhCharlie làm thể loại này, tình cảm hài nhẹ nhàng hoặc đơn thuần hài hước.Charlie làm lâu năm cho Vân Sơn entertaiment nên rất có kinh nghiệm. Nhưng cứ hễnói là anh ấy bác đi liền, lúc đó anh Charlie chỉ mơ ước làm “Cánh đồng bất tận”,“Nỗi buồn chiến tranh”…

Nói lại chuyện đó để thấy việc Charlie ra ngoài làm phimcũng có cái hay. Vì trong khi mình không thể thuyết phục được Charlie làm phimhài, thì người ngoài lại làm được điều đó, và thấy anh ấy cũng đã bắt đầu thíchlàm. Những phim kia có thể chưa thành công theo ý Charlie muốn về mặt nghệ thuậtnhưng lại thành công ở doanh thu. Như thế cũng là thành công rồi!

Mất ngủ ở TEXAS

Ngày bé, chị và Johnny Trí ở xa Charlie đúng không?

Ga đình mình sống ở Long An. Riêng anh Charlie thì lên Sài Gòn sống với dì Tư,dì không có gia đình nên cưng anh vô cùng. Mình nhớ có lần giở tập toán của Charlie ra, thấy có lời phê của cô giáo: Phụ huynhkhông được làm bài giùm trò. Nghĩa là dì Tư thương đến độ sẵn lòng làm bất cứcái gì để cho Charlie vui. Charlie khi đó là tất cả đối với dì.

Nhiều lần trò chuyện, thấy Charlie nói đến chị như một sự gắn bó vô điều kiện.Hình như chị rất chiều anh ấy và chính điều đó cũng khiến cho Charlie dễ tổnthương hơn khi làm việc sòng phẳng với các nhà sản xuất khác? Chẳng hiểu tại sao từ nhỏ đến lớn mình rất lo cho anh ấy. Đi đâu hay làm gì,mình vẫn là người lo cho Charlie, dường như có một cái nợ nào đó vậy. Dù mìnhnghĩ đâu nhất thiết phải làm vậy. Mẹ mình kể nếu Charlie đi qua hàng xóm chơi,mang theo đồ chơi thì mình sẽ là người đi theo rồi mang về. Qua Mỹ học, mỗi tuầnđược phát một cái thẻ để đi ăn, lúc nào mình cũng là người đi lấy cho Charlie.Ba mẹ mình đi làm đến tối mới về. hai anh em học cùng trường, học xong qua thưviện học tiếp để chờ ba mẹ đón, mình cũng là người mang theo thức ăn vặt để Charlie ăn vì úc nào cũng sợ Charlie đói. Cũngcó thể vì mình là con gái nên tỉ mỉ hơn chăng? Mình trở thành nhà sản xuất phimcũng chỉ vì muốn hỗ trợ cho Charlie và Johnny. Chứ đây không phải là nghề mìnhmuốn làm.

Charlie có tiếng là “được lòng” mọi người vì tính tình thân thiện, hiền lành. Đólà sự thay đổi sau nhiều kinh nghiệm sống hay bản chất Charlie là vậy? Charlie là người vô tư, nhưng rất là tốt. Khi qua Mỹ, gia đình không có tiền nênsống chật vật lắm. Nhưng ba mẹ mình biết anh ấy thích chơi thể thao nên dành dụmít lâu mua cho Charlie một cái vợt tennis. Charlie chơi mấy bữa rồi không thấy.Ba mẹ hỏi, anh ấy nói cho bạn mượn. Rồi một thời gian dài không thấy anh ấy chơi,hỏi ra mới biết, thấy bạn thích quá, Charlie cho bạn luôn. Từ nhỏ, Charlie đã cótính luôn muốn làm cho người khác vui trước…
Có lần, Charlie đã giải thích với một người bạn về cái tên Mỹ của Charlie và chị(Tawny). Hình như nó bắt nguồn từ việc người Mỹ rất khó đọc tên hai anh em: Trựcvà Trúc?

Cái tên có nhiều kỷ niệm. Hai anh em qua Mỹ học chung với nhau 3 năm. Vô lớp nàocũng vậy, cứ đến lúc điểm danh, kêu đến tên của Charlie (lúc đó là Trực) và mìnhlà cô thầy ngưng lại, im lặng hồi lâu. Họ hỏi mình phát âm ra sao, rồi cố gắng đọc cho giống. Có cô giáo nói têncủa hai người làm tôi thấy như gặp ác mộng. Bạn bè Mỹ thì trêu, gọi Trực và Trúclà “Big truck” và “Small truck” (xe tải lớn và xe tải nhỏ). Tại vì cái tên Trựcvà Trúc nhìn và đọc rất giống với chữ “truck” (nghĩa là xe tải, trong tiếng Mỹ).Mình nhớ một thầy giáo dạy hóa rất vui tính còn nói không biết ba mẹ hai ngườicó kỷ niệm gì với cái xe tải (truck) không đây mà đặt tên con là “Big truck” và“Small truck”? Riết rồi hai anh em phải đổi tên. Anh Charlie lấy tên lót Chánh (ChánhTrực) thành Charlie, còn mình là Thanh Trúc thì Thanh – các bạn Mỹ gọi thànhTawny.

– Ba chị và Charlie qua Mỹ trước, vậy là gia đình ở Việt Nam chia ra làm hai?

– Ba và Charlie qua đó năm 1980, đến 1984 gia đình mới đoàn tụ. Gia đình dọn rariêng ở một cái trailer (một cái nhà bằng toa xe bỏ hoang) giữa cánh đồng bao lanhìn xa lắm mới thấy một cái nhà khác. Cỏ mọc rất cao, ngày nào về ba mình hayanh Charlie cũng phải cắt cỏ. Cắt hoài không hết vì cắt vòng quanh đến chỗ cũ nólại mọc cao như trước.

Cả nhà gặp nhau vào tháng 10, Texas nóng lắm, trailer lạilà mái tôn, mấy đứa nhà mình cứ vài phút lại tắm một lần. Một vài tháng sau thìnó bắt đầu lạnh. Lạnh khủng khiếp, cả nhà nằm chung một phòng, đắp hai cái chănđiện, bốn cái máy sưởi chặn bốn góc mới có thể ngủ được. Tối nào mấy anh em cũngphải mặc sẵn đồ đi học vào rồi mặc thêm áo dày mới ngủ. Sáng sớm ba mình đi làm,sẽ nấu nước sôi dội lên kính xe cho tan băng rồi chở mấy anh em vô trường làm vệ sinh cá nhân trong trường vì nhà vệ sinh ở nhà đông cứng khôngthể sử dụng được.

Trước khi qua Mỹ, ai cũng nói về Mỹ như thể một thiên đường.Còn sự thật thì lại khác xa điều đó. Cứ nghĩ sẽ có đời sống khác, nhưng khôngngờ là buồn thế. Cảm giác rất cô độc trong căn nhà không có những tiện nghi cănbản để sống. Charlie còn là người luôn sống theo cách thà là mình buồn chứ không để ngườikhác buồn.

Xem thêm: Danh Ca Sĩ Hùng Cường Nghệ Sĩ Hùng Cường,, Ca Sĩ Hùng Cường

*

Thời tiết ở Texas rấtkinh khủng, gia đình mình phải chuyển đến Cali, ở chung nhà với một người bạncủa ba, chú ấy làm nghề cắt cỏ. Chú thuê anh Charlie và Johnny rải tờ rơi quảngcáo, rải trước giờ học, khoảng 3, 4 giờ sáng. Mình và mẹ đi dọn nhà cho người ta.Charlie đã học về máy tính, cũng học thêm một số lớp dạy điện ảnh, rồi mua máyquay phim… Mình bắt đầu nghe anh nói về ước mơ làm phim. Johnny cùng anh Charliebắt đầu thực hành về làm phim.

Và hãng phim đầu tiên của gia đình chị – Cinema Pictures đã ra đời như thế nào?

Đầu tiên, Charlie và Johnny mua được một cái máy quay. Charlie bắt đầu kiếm tiềnđược bằng cách đi quay karaoke, quay đám cưới, cả tấu hài chung với anh Vân Sơnnữa. Charlie gần như là người đầu tiên dựng lên những câu chuyện minh họa chocác bài karaoke hồi đó của quận Cam. Đĩa karaoke đầu tiên Charlie làm ra bánchạy nhất ở cộng đồng bên đó những năm 1992 – 1993. Chiếc máy quay màu đỏ mà haianh em mua về khi đó giống như một bảo vật trong gia đình. “Qua đêm đen” là phimngắn đầu tiên anh Charlie cùng mọi người làm, và đó là động lực để CinemaPictures ra đời.

Thời điểm Charlie quyết định kết hôn, chị có yên tâm với quyết định của anh ấy?

Không, vì mình thấy anh ấy còn vô tư quá, chưa sẵn sàng để trở thành một ngườiđàn ông của gia đình với những suy nghĩ chín chắn. Charlie lấy vợ và ở chung nhàvới gia đình. Sống chung, mình càng thấy suy nghĩ của mình là đúng.

Khi vợ chồngCharlie có em bé, mình có cảm giác gia đình anh đang khủng hoảng, dường như mỗingười ôm một niềm đau. Nhưng anh không bao giờ tâm sự với mình về chuyện giađình và cá nhân, chỉ nói thời điểm này cuộc sống đối với Charlie như một nùi chỉrối. Chỉ thấy anh cố gắng vùi đầu vào phim ảnh thay vì đối mặt với hiện tại.

Xem thêm: Ở Tuổi 68, Danh Ca Thái Châu Thừa Nhận Càng Đào Hoa, Càng Đau Khổ

Charlie còn là người luôn sống theo cách thà là mình buồn chứ không để người khác buồn. Vì thế nên mình nghĩ cuộc đời Charlie luôn có nhiều quyết địnhkhông dứt khoát. Nhưng đó là chuyện của mười mấy năm trước…

Chị có nghĩ đến lúc nào đó, Charlie sẽ quay lại với những đam mê đích thực của anh ấy, vốn là động lựcđể anh ấy đi theo nghề này?

Mình nghĩ là khó. Vì thời gian nó ảnh hưởng nhiều. Tuổi tác. Khi mình còn trẻ mình có nhiều nhiệt huyết, đam mêhơn. Bây giờ Charlie đã lớn tuổi, anh ấy gần với thực tế hơn, dễ chấp nhận vàthỏa hiệp hơn. Ngày trước Charlie không có phải lo nhiều về tài chính, giờ thìkhác. Mỗi khi bàn về một dự án nào đó thì Charlie đã suy nghĩ về tài chính. Ngày xưa thì chỉ có thích hay không thích.

Chị có mong muốn gì cho Charlie không?

Mình ước sao giá như Charlie được hạnh phúc hơn. Cả Charlie và Johnny Trí, nếuhai người mà không lập gia đình quá sớm, có lẽ họ đã hạnh phúc hơn hiện tại…