“Nó thậm chí không sáng tác lời rap cho phần verse của nó trong đĩa của tôi. Tôi mà biết là tôi không cho bài đó vào đĩa đâu… Tôi không thích đi lừa fan hâm mộ! Lol”

Bạn đang xem: Drake là ai

*

Thời điểm đó là Meek Mill mới ra đĩa Dreams Worth More Than Money và trong đó có bài “R.I.C.O.” có sự tham gia của Drake. Có lẽ không cần nói thêm về cái sự nổi tiếng của Drake, với một rapper đang lên được giới phê bình khen như Meek Mill, có được Drake trong album cũng vẫn là một điều may mắn. 

Do đó khi Meek bất ngờ có dòng tweet tấn công Drake, a.k.a con cưng của ngành âm nhạc, cả thị trường chấn động với thông tin sốc khủng khiếp này. Người ta không biết động cơ mà Meek làm như thế là vì ghen tuông với việc cô bạn gái nổi tiếng Nicki Minaj được Drake quan tâm hơi quá đà này, hay vì Meek dỗi vì Drake không có lời quảng cáo nào hộ đĩa của hắn, hoặc là vì Meek là kẻ tôn thờ giá trị của một rapper đúng nghĩa – tự viết lời rap cho mình. Trong thế giới Hip Hop, khái niệm “ghostwriter” được dùng để tả những người viết lời “hộ” cho rapper mà không được đứng tên tác giả. Khi mà rapper thường được coi là những kẻ nói những lời “ruột gan” về bản thân hay suy nghĩ của họ, người nghe sẽ mong chờ những lời lẽ đó được chính rapper đó sáng tác ra. Có như vậy thì tính chân thực trong lời rap mới được coi trọng ở một chuẩn mực khác hẳn so với các dòng nhạc khác, nhất là khi nhạc Rap vốn dĩ đã hay phải đi “mượn” nhạc sample hoặc beat từ những tác phẩm âm nhạc khác. Do vậy, từ “ghostwriting” – “sáng tác hộ” hoặc “ghostwriter” – “người sáng tác hộ” là những từ cực nhạy cảm trong nhạc Rap. Một số ngoại lệ như Dr. Dre hay Eazy-E đều được giới hip hop “châm chước”, thậm chí vẫn coi trọng, vì những đóng góp lớn không thể phủ nhận cho nhạc Hip Hop của họ. Quay lại câu chuyện của MeekDrake. Một câu hỏi mới dấy lên lúc đấy: “Drake có dùng ghostwriter không? Kẻ đó là ai?” Mọi người thực sự xôn sao vì lời rap của Drake nổi tiếng với những trải lòng rất cá nhân của hắn. Thế rồi Meek tiết lộ nhân vật đó – Quentin Miller – một cộng tác viên tích cực với Drake thời đó. Quentin được đề tên trong danh sách những người đóng góp sáng tác trong mấy bài ở mixtape If You’re Reading This It’s Too Late (IYRTITL) được khen hết lời của Drake phát hành trước đó. Vậy nếu Quentin có tên trong người đóng góp sáng tác thì sao gọi là ghostwriter được? Lúc này đây chỉ có thể đoán rằng, “R.I.C.O.” ở đĩa của Meek không có ghi tên Quentin, nghĩa là Quentin trở thành “ghostwriter” cho Drake ở bài đó.

Các câu hỏi giờ chĩa ngược lại với Meek và Drake: (1) bằng chứng nào khiến Meek mạnh miệng vậy; và (2) thực ra trong IYRTITL thì mức độ “đóng góp” của Quentin là bao nhiêu?

Để trả lời cho câu hỏi thứ (2), tay dẫn chương trình kênh Hot 97 Funkmaster Flex bèn “đú trend” cho đăng ngay đoạn reference track cho bài “10 Bands” dùng trong mixtape IYRTITL của Drake. (Reference track là một format mà người sáng tác lời rap thu demo để rapper kia tham chiếu và thực hiện thu âm sau đó. Và giọng rap trong bản reference track “10 Bands” của không ai khác ngoài Quentin)

Mặc dầu tên Quentin có được ghi rõ trong credit người hợp tác với Drake trong mixtape nên Quentin không hẳn là “ghostwriter”, nhưng nếu Quentin phải thu âm cả phần rap như vậy thì kể cả nếu Drake có sửa một chút lời và flow sau đó trong bản chính thức thì Quentin khác gì “sáng tác hộ” cho Drake?

Trong một bài phỏng vấn về sau này với Drake, tay rapper này nhấn mạnh việc hắn có team hợp tác trong khâu sáng tác. Với Drake, nhạc rap không khác gì các thể loại khác, cần có sự cộng tác và nếu ai đó có ý tưởng hay là hắn sẽ phát triển ý từ đó, không có gì phải cảm thấy hổ thẹn. Và Drake khẳng định hắn tự mình sáng tác các bài hit nổi tiếng nhất của mình. Chỉ có vấn đề là ranh giới mỏng manh giữa “hợp tác” và “sáng tác hộ” gần hết bài như trong trường hợp bài “10 Bands” thì theo lời chia sẻ của Drake chưa được rõ nghĩa cho lắm. Cũng phải nói, không giống như nhiều rapper khác, Drake được hãng đĩa ưu ái quan tâm và luôn giành sự chú ý để lăng xê hết mức. Kể cũng phải thôi. Các đĩa nhạc của Drake thành công vang dội. Tiền hắn kiếm như nước cho các ông chủ của hãng đĩa. Mức độ nổi tiếng của Drake ở toàn cầu vì thế gần như ngang ngửa Eminem nếu so trong giới Hip Hop. Tuy vậy, một rapper thực thụ có sự hỗ trợ của người khác sẽ vẫn “nên” tự biên tự diễn gần như hoàn toàn phần lời rap của mình.

Bạn đang xem: Drake là ai

Xem thêm: Luong Manh Hai: Tin Tức, Hình Ảnh Mới Nhất, Tiểu Sử Diễn Viên Lương Mạnh Hải

Một rapper có thể vay mượn ý tưởng nhưng họ không cần người khác phải thu âm trước cả reference track để có sự tham khảo. Một rapper thực thụ cũng không cần bộ xậu trong hãng đĩa chỉ bảo đường lối hay nội dung. Như Lupe Fiasco đấy, anh hoàn toàn đòi quyền tự chủ mặc cho sự phản đối của mấy lão sếp. Kể cả khi Lupe bị ép viết lời “ngu” đi để người nghe dễ hiểu hơn nhưng anh vẫn mặc kệ, đã thế còn đá xoáy luôn hội đó trong bài rap. Còn với Drake, ngoài Quentin ra, không biết còn bao nhiêu người cả nêu tên và giấu tên hỗ trợ cho nữa không? Cá nhân tôi cũng chưa bao giờ coi Drake như một rapper truyền thống. Một ví dụ phản cảm của Drake: tham gia freestyle trên đài Hot 97 đợt năm 2009, hắn còn lôi cái điện thoại BlackBerry ra rồi vừa nhìn vừa đọc.

Dù vậy, về mặt âm nhạc, Drake có độ nhạy tốt về sản phẩm âm nhạc của mình. Như trong đĩa Take Care chẳng hạn, hắn lồng ghép giữa rap và hát khá ổn. Thế nên nếu nhìn Drake như một nghệ sĩ mainstream theo thể loại hip hop pha R&B, tôi sẽ đón nhận cởi mở hơn với nhạc của Drake. Tôi tìm thấy có sự ấm áp và đồng cảm nhờ cách truyền đạt của hắn, và đặc biệt tôi rất thích đĩa Take Care, Nothing Was The SameIYRTITL, nên nếu Drake tự lực cánh sinh thì tôi còn trân trọng hơn nữa.

Xem thêm: Nữ Sinh Đắk Lắk Xinh Đẹp Lê Thị Thảo Huyền (@Thaohuyen__), Lê Thị Thảo Huyền

Lại quay lại câu chuyện giữa DrakeMeek Mill. Dù đã có nhiều trích dẫn không rõ ràng ở trên kia, thực ra việc Drake sử dụng lời của Quentin để rap cho bài “R.I.C.O.” cũng khó khẳn định để trả lời cho câu hỏi (1) đã nêu. Mọi thứ dường như để sắp sẵn cho một cuộc đấu “võ mồm” giữa hai rapper thể hiện qua mấy bản diss, đúng tinh thần “beef” trong nhạc Rap. Theo lượt chơi, giờ là Drake phải trả lời.

Con số “6” là mã vùng được coi là tượng trưng cho Toronto, Canada nơi Drake sinh ra. “Six God” vì vậy chính là Drake. “Rumor has it, there’s something that only I knowRumor has it, I steer the ship with my eyes closedRumor has it, I either fucked her or never couldBut rumor has it, hasn’t done you niggas any good

Nhưng đã không có gì xảy ra ngày hôm đó cả! Meek, như thường lệ, lại lên Twitter viết câu nhảm nhí, không bổ sung thông tin gì hết. Drake hẳn là người thông minh hơn người (hoặc được ông “Gia Cát Lượng” a.k.a “ghostwriter” nào đó tham mưu), hắn không đợi Meek trả lời thêm lúc nào nữa mà tung ngay bản diss thứ hai, “Back To Back”. Cũng không rõ đoạn lời trong “Back To Back” do Drake tự “dùng tay mình” để viết hay có gợi ý từ người khác hay không, chứ nội dung của nó là cú giáng cực mạnh vào đầu Meek. Trong đó có đoạn:

This for y’all to think that I don’t write enoughThey just mad cause I got the midas touchYou love her, then you gotta give her a world tourIs that a world tour or your girl’s tour?I know that you gotta be a thug for herThis ain’t what she meant when she told you to open up moreYeah, trigger fingers turn to twitter fingersYeah, You gettin’ bodied by a singin’ n****I’m not the type of n**** that’ll type to n****s

Bản diss “Wanna Know” đó của Meek nghe cũng lộn xộn và phần lời không có đủ sức nặng nữa, trở thành dấu chấm hết cho cuộc đấu của Meek. Rồi cái reference track với giọng của Quentin cho bài “R.I.C.O” được tung ra để làm bằng chứng cho việc Drake có “ghostwriter” không còn được mọi người quan tâm nữa. Mấy bản reference track khác được Quentin và một rapper nặc danh khác thu âm cho mixtape IYRTITL của Drake sau đó được leak cũng không được ai đoái hoài. Nhìn lại, cái hôm Meek gây sự, hắn đã tự tay đào hố chôn mình khi hắn quá non, không hề chuẩn bị đủ vũ khí để đánh nhau với một kẻ nổi tiếng, nhiều fan và người ủng hộ như Drake. Cho đến giờ, MeekDrake cũng đã lại làm lành và trở thành bạn thân đi tour cùng nhau. Sau trận thua đó, Meek phát hành album Wins And Losses rất hay kể về sự vụ này. Drake thì chỉ càng nổi tiếng hơn “nhờ” Meek và tiếp tục kiếm tiền với những bản hit như “Hotline Bling”.

Kẻ chịu thiệt trong cuộc đấu vô thưởng vô phạt của hai ông là Quentin, từ một tay rapper vô danh được may mắn hợp tác với Drake, sau khi bị Meek lôi vào cuộc chửi nhau bất đắc dĩ đó, cậu bỗng không còn nhận được lời mời nào nữa (dù cậu không làm gì sai cả). Nói cho cùng, đó cũng là do tính chất “nghề nghiệp” bạc bẽo của người làm nghề “ghostwriter”, quên, phải gọi là “cộng tác viên” như trong trường hợp của Drake. Họ giống như “kẻ đóng thế” cho các diễn viên, nguy hiểm thì họ tự gánh, còn danh tiếng và tiền bạc thì mấy ông kia hưởng.

Còn về vụ việc Drake dùng “ghostwriter” thì sau cũng không còn được ai nhắc đến nữa. Có lẽ mọi người cũng đều như tôi, coi Drake là một nghệ sĩ âm nhạc nói chung, chứ không phải rapper.