Phát hiện sinh vật kỳ dị ở Nam Cực

18/12/2017   08:58

Các nhà khoa học mới khám phá ra một điều lạ thường ở Nam Cực băng giá: Vi khuẩn ăn không khí để tồn tại!

Phát hiện vi khuẩn ăn không khí để tồn tại

Họ phát hiện ra loại vi khuẩn mới có thể sống sót trong các vật chất trong không khí. Khám phá này rất quan trọng vì làm đổi mới cách chúng ta nghĩ về các sinh vật lạ sống trên các hành tinh khác nhau trong vũ trụ.

Sinh vật mới phát hiện có thể sống bằng chế độ ăn cơ bản với chất hydro, carbon monoxide và carbon dioxide, cho phép chúng tồn tại trong điều kiện khắc nghiệt nhất mà các nguồn năng lượng và thực phẩm trở nên khan hiếm hoặc không tồn tại được.

Phát hiện sinh vật kỳ dị ở Nam Cực: Khoa học phải nghĩ lại việc tìm sự sống ngoài Trái Đất - Ảnh 1.Môi trường khắc nghiệt ở Nam Cực.

Phát hiện này đặt ra một số câu hỏi liên quan đến công cuộc tìm kiếm sự sống ngoài hành tinh. Liệu có các dạng sự sống cấp độ thấp ở các hành tinh và mặt trăng khác có thể sống sót bằng cách ăn không khí loãng trong bầu khí quyển không?

Đây là một khả năng mới mà nhóm nhà khoa học thuộc trường Đại học New South Wales ở Australia đang nghiên cứu.

Nhà nghiên cứu đứng đầu Belinda Ferrari nói: “Nam Cực là một trong những môi trường sống khắc nghiệt nhất trên Trái Đất. Tuy nhiên, vùng hoang mạc lạnh, tối và khô cằn là nơi các quần thể vi sinh vật đa dạng và phong phú đáng ngạc nhiên”.

Câu hỏi đặt ra là làm thế nào các vi khuẩn có thể sống sót khi có ít nước, đất có hàm lượng cacbon hữu cơ rất thấp và hấp thụ rất ít năng lượng từ mặt trời qua quá trình quang hợp trong bóng tối mùa đông “.

Thực tế là có những nơi có nhiệt độ cực đại, đóng băng, rất ít hoặc không có nước. Những nơi này cũng ở trong bóng tối hàng tháng, hoặc tiếp xúc với bức xạ cực tím cực mạnh, thêm vào đó là chu kỳ đóng băng và tan băng. Tất cả những sự kiện này làm cho sự sống trở nên khó tồn tại.

Tuy nhiên, các nghiên cứu đã chứng minh rằng sự sống tìm ra cách để phát triển mạnh trong những môi trường khắc nghiệt như vậy.

Nam Cực là một trong những khu vực khó sống nhất Trái Đất.

Điều này đã làm các nhà khoa học đặt ra câu hỏi quan trọng: Làm thế nào các sinh vật khác nhau có thể sống sót nếu không có nguồn năng lượng, như carbon chuyển thành đường thông qua quang hợp?

Để trả lời câu hỏi này, các nhà khoa học lấy mẫu đất từ hai phần không có băng ở Nam Cực. Các nhà nghiên cứu đã tái tạo bộ gen của 23 vi khuẩn bằng cách nghiên cứu ADN vi khuẩn của đất bằng phương pháp bắn súng trình tự.

Các nhà khoa học đã sử dụng các phần ADN nhỏ để tái tạo toàn bộ và có thể xác định được hai nhóm vi khuẩn chưa biết đến trước đây mà họ gọi là WPS-2 và AD3.

WPS-2 và AD3 tồn tại không khó khăn gì với ánh sáng mặt trời ít, không có năng lượng địa nhiệt và ít chất dinh dưỡng. Đây là dạng sự sống không ăn đầu tiên mà khoa học phát hiện ra.

Hiểu biết mới về sự sống vẫn có thể tồn tại trong những môi trường khắc nghiệt về thể chất và nghèo dinh dưỡng như Nam Cực mở ra khả năng không khí trong khí quyển hỗ trợ sự sống trên các hành tinh khác ngoài Trái Đất.

(Theo Khám phá)

Phát hiện xác ướp cùng kho báu khổng lồ trong mộ cổ 3.500 năm ở Ai Cập

Các nhà khảo cổ học mới đây phát hiện thấy một xác ướp gần như hoàn hảo và kho báu khổng lồ trong lăng mộ cổ 3.500 năm ở thành phố Luxor, Ai Cập.

Bình luận